Ngồi ghế sau trên ôtô không thắt dây an toàn vẫn sẽ bị phạt tiền

Ngồi ghế sau trên ôtô không thắt dây an toàn vẫn sẽ bị phạt tiền

Quy định về thắt dây an toàn

Thắt dây an toàn trên ôtô là hành động nhằm mục đích giảm thiểu chấn thương nếu không may xảy ra tai nạn giao thông. Tại Việt Nam trước đây, hành động thắt dây an toàn chỉ bắt buộc đối với người cầm lái và người ngồi ghế phụ phía trước mà không đề cập đến người ngồi sau xe.

Trước đây, việc thắt dây an toàn là điều bắt buộc với người cầm lái và người ngồi ghế phụ phía trước. Ảnh: google.com

Theo Điều 9 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về quy tắc chung trong giao thông đường bộ như sau:

- Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.

- Xe ô tô có trang bị dây an toàn thì người lái xe và người ngồi hàng ghế phía trước trong xe ô tô phải thắt dây an toàn.

Từ quy định trên thì người lái xe và người ngồi hàng ghế phía trước trong xe ô tô phải thắt dây an toàn.

Tuy nhiên năm 2014, Việt Nam chính thức tham gia Công ước quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ. Tại Khoản 5, Điều 7 của Công ước quốc tế quy định người điều khiển và hành khách trên phương tiện cơ giới có ghế ngồi trang bị dây an toàn thì bắt buộc phải thắt dây an toàn, trừ trường hợp ngoại lệ theo pháp luật nội địa. Với quy định này thì người điều khiển, hành khách ngồi trên xe bao gồm cả người ngồi ở hàng phía trước và người ngồi ở hàng ghế phía sau nếu tại vị trí ghế ngồi trang bị dây an toàn thì bắt buộc phải thắt dây an toàn.

Ngày 09/4/2016, Quốc hội Việt Nam đã ban hành Luật Điều ước quốc tế (Luật số 108/2016/QH13) có hiệu lực thi hành từ 01/7/2016 và tại Khoản 1 Điều 6 của Luật Điều ước quốc tế quy định: “Trường hợp văn bản quy phạm pháp luật và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế đó, trừ Hiến pháp”.         Do đó, với quy định nêu trên của Luật Điều ước quốc tế thì quy định về việc thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô sẽ áp dụng theo quy định tại Công ước quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ.

Người ngồi trên xe ôtô bắt buộc phải thắt dây an toàn tại các vị trí có trang bị dây an toàn. Ảnh: lovepik.com

Vậy mức phạt dành cho người không thắt dây an toàn tại các vị trí có trang bị dây an toàn như thế nào?

Tất cả hành khách trên xe oto phải thắt dây an toàn. Ảnh: google.com

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP thay thế cho Nghị định 46/2016/NĐ-CP và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2020 quy định, hành vi không thắt dây an toàn trên xe ô tô tại vị trí được trang bị dây đai an toàn sẽ bị xử phạt như sau:

– Phạt tiền từ 800.000 – 1.000.000 VNĐ đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm: Không thắt dây an toàn khi điều khiển xe chạy trên đường; chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn).

– Phạt tiền từ 300.000 – 500.000 VNĐ đối với người được chở trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạỵ

Tuy nhiên, với lỗi không thắt dây an toàn, tài xế vi phạm sẽ không bị áp dụng hình phạt tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.

 

Nguồn: sưu tầm.

 

Bài trước Bài sau