Những việc cần làm với chiếc xe hơi của bạn sau chuyến du lịch dài ngày

Những việc cần làm với chiếc xe hơi của bạn sau chuyến du lịch dài ngày

Những chuyến đi dài sẽ khiến xe oto của bạn hao mòn nhanh hơn vì xe luôn được sử dụng liên tục và thông thường hơn là do các tác nhân môi trường. Chính vì thế, kiểm tra bảo dưỡng là điều cần thiết để đảm bảo chiếc xe của bạn luôn trong tình trạng tốt và hoạt động bền lâu.

Rửa xe

Rửa xe luôn là điều đầu tiên cần làm trước và sau một chuyến đi chơi. Xe oto khi di chuyển nhiều sẽ dính rất nhiều cát bụi, nhựa đường,... và trong các hốc bánh cũng không thể tránh khỏi.

Để các chất bẩn bám lâu sẽ làm giảm độ bóng của lớp sơn, khiến xe mau bạc màu. Bên cạnh đó, xác của côn trùng vô tình vướng trên bề mặt xe sẽ gây ra tình trạng ăn mòn lớp sơn nếu không kịp thời xử lý vì xác côn trùng có tính axit. Ngoài ra để bụi bẩn bám xung quanh cũng khiến mất độ thẩm mỹ của xe.

Bụi bẩn bám trên bề mặt xe. Ảnh: google.com

Nên sử dụng những đồ tẩy rửa chuyên dụng phù hợp cho từng vị trí xe để tránh trường hợp trầy xước hay hư hỏng lớp sơn. Đối với nội thất bên trong xe cũng cần có những loại dung dịch tẩy rửa riêng biệt phù hợp với từng chất liệu.

Chủ xe có thể tự rửa và lau chùi xe tại nhà nếu có đủ dụng cụ và không gian. Nếu không hãy đem đến các cơ sở chăm sóc xe uy tín để đảm bảo rằng chiếc xe sẽ được “tắm rửa” một cách phù hợp nhất.

Bảo dưỡng phanh và lốp

Đây là hai bộ phận quan trọng của xe, chủ xe nên kiểm tra bảo dưỡng để đảm bảo xe vận hành an toàn.

Thông thường một lốp oto có tuổi thọ 5 – 6 năm, khoảng 30.000 – 70.000 km tùy vào điều kiện, cách lái xe. Trên lốp xe có in năm sản xuất, chủ xe nên chú ý để kịp thời thay mới, tránh nguy hiểm. Còn bộ phận phanh thì tầm khoảng 3 – 7 năm, hoặc 50.000 – 100.000 km tùy vào điều kiện, cách lái xe. Chủ xe nên kiểm tra độ mòn ở những lần bảo dưỡng tại hãng hoặc cơ sở chăm sóc xe uy tín để thay thế nếu cần thiết.

Cuối cùng, nên kiểm tra áp suất lốp. Lốp có thể thiếu hơi sau quá trình di chuyển liên tục. Nên bơm thêm theo đúng mức khuyến cáo của nhà sản xuất, nhiều quá cũng sẽ không tốt cho xe.

Kiểm tra và thay thế các dung dịch trong xe

Các dung dịch như dầu máy, nước lau kính, nước làm mát, dầu phanh,.. Xe được sử dụng liên tục trong vài ngày sẽ làm hao tổn dầu máy, chủ xe nên kiểm tra bằng dụng cụ chuyên dụng hoặc qua màn hình thông tin trong xe.

Đối với các dung dịch nước làm mát, nước lau kính, dầu phanh,.. chỉ cần kiểm tra và châm thêm dung dịch cùng loại tránh trường hợp cạn nước.

Bài trước Bài sau