4 sai lầm phổ biến khi tự rửa ô tô tại nhà

4 sai lầm phổ biến khi tự rửa ô tô tại nhà

Rửa xe tại nhà có phần tiện hơn, giúp tiết kiệm một phần chi phí nhưng bên cạnh đó cũng có những điều mà chủ xe dễ vô tình mắc phải khiến xe giảm tuổi thọ nhanh hơn bình thường.

Rửa xe dưới trời nắng gắt

Một số chủ xe thường rửa xe dưới trời nắng hay rửa khi xe vừa hoạt động một quãng đường dài nhằm tận dụng sức nóng để xe mau khô. Tuy nhiên, dưới hấp thụ của ánh nắng mặt trời mà gặp dòng nước sẽ làm biến đổi nhiệt độ đột ngột, dễ gây tổn hại tới lớp sơn của xe.

Rửa xe trong nhà hay khu vực thoáng mát là điều nên làm. Ảnh: google

Nước kết hợp với chất tẩy rửa trên xe khi gặp nắng nóng sẽ nhanh chóng khô, tạo ra vết ố trên bề mặt sơn xe. Nếu liên tục rửa xe dưới trời nắng gắt cũng sẽ làm giảm độ bóng của lớp sơn.

Vì thế, nếu chủ xe muốn rửa tại nhà nhưng không có khu vực thoáng mát thì nên chọn những chỗ có bóng râm hoặc chọn thời điểm sáng sớm hoặc chiều tà sẽ tránh được ánh nắng quá gắt từ mặt trời.

Dùng nước rửa chén, xà bông giặt đồ

Theo anh Tống Quang Phú - Giám đốc Công ty Mobile Car Care chuyên về chăm sóc, bảo dưỡng ô tô tại Việt Nam: “Đây là một sai lầm của tài xế khi rửa xe. Bởi nước rửa chén hay xà bông giặt vốn chứa nhiều chất tẩy rửa, tính kiềm cao... khi dùng để rửa xe sẽ tác động trực tiếp lên lớp bảo vệ bề mặt sơn, theo thời gian sẽ làm giảm màu sơn của xe.”

Với lý do thuận tiện, nhiều tài xế thường sử dụng nước rửa chén hoặc xà bông giặt, hòa tan với nước để tạo thành dung dịch rửa xe. Điều đó là sai vì sẽ gây tổn hại đến chiếc xe của bạn. Thay vào đó, các chủ xe nên mua dung dịch chuyên dùng để vệ sinh cho oto vì trong dung dịch sẽ có những thành phần phù hợp, không ảnh hưởng đến bề mặt sơn.

Sử dụng dung dịch chuyên dùng là điều nên làm. Ảnh: google

Sử dụng khăn kém chất lượng

Khi tự rửa tại nhà, tái sử dụng quần áo cũ hay sử dụng khăn bình thường dùng trong nhà là điều thường thấy ở một số tài xế vì tính tiện dụng và cũng bớt tốn kém. Để lau thuận tiện hơn thì người ta thường lau xoay tròn như cách quen tay lau bàn. Việc sử dụng các loại khăn không chất lượng kết hợp với cách lau không đúng sẽ dễ gây ra những vết trầy xước nhỏ, mỏng trên bề mặt xe.

Nên sử dụng khăn chuyên dụng để tránh làm trầy xước xe. Ảnh: google

Khăn chuyên dụng được làm từ vải sợi mềm, rất mềm và có tính hút nước cao sẽ là một lựa chọn không tồi dành cho các chủ xe. Kết hợp theo động tác lau theo chiều ngang hoặc chiều dọc sẽ giúp bề mặt xe bóng loáng không vết trầy xước.

Không che mối điện khi xịt rửa động cơ

Sau một thời gian sử dụng, khu vực động cơ cùng nhiều bộ phận khác tuy được che bằng nắp capo nhưng vẫn sẽ bị bám bụi hoặc dầu mỡ nhớt, làm giảm khả năng thoát nhiệt. Ở bộ phận này, người ta thường chủ quan dùng vòi nước xịt mạnh vào để nhanh chóng rửa sạch bụi bẩn, việc này ảnh hưởng đến các mối điện, có thể gây ra khả năng chập điện.

Xịt nước mạnh có thể gây chập điện. Ảnh: google

Theo lời khuyên của các chuyên gia, để đảm bảo an toàn trước khi rửa khoang động cơ nên dùng các loại băng keo chống thấm nước bọc các mối điện. Thay vì xịt nước, nên sử dụng dung dịch vệ sinh chuyên dụng làm sạch từng ngóc ngách các chi tiết của máy cũng như các bộ phận khác.

Bài trước Bài sau