Thử thách cho các tay lái: Lái xe qua vùng nước chảy

Thử thách cho các tay lái: Lái xe qua vùng nước chảy

Lái xe qua dòng nước chảy là một thử thách khá căng cho cái tài xế. Nước chảy trên đường là tình huống khó và nguy hiểm hơn là nước đọng hay ngập trên mặt đường vì dòng chảy của nước gây tác động đến khả năng di chuyển của phương tiện, gây ra trường hợp mất lái, mất kiểm soát và bị cuốn trôi. Do đó, khi gặp khu vực có dòng nước chảy, tài xế nên bước xuống xe để kiểm tra, xác định mức nước và tốc độ dòng chảy,.. các điều kiện đủ an toàn để có thể đưa xe di chuyển qua khu vực đó. Xác định sai mức nước và tốc độ dòng chảy có thể khiến xe bị nước cuốn trôi, bánh xe không thể bám xuống mặt đường.

Theo các chuyên gia của hội đồng an toàn Mỹ (American Safety Council), mực nước chảy xiết cao khoảng 15 cm đã có thể khiến người lớn té ngã, hoặc khiến nước bị hút qua ống xả, khiến xe bị chết máy. Trong trường hợp mực nước dâng cao lên 30 cm, tức tương đương chiều cao bánh xe, đa số các phương tiện sẽ bị nước cuốn trôi trong trường hợp chảy siết.

Tài xế nên hết sức cẩn trọng khi đối mặt với những đoạn đường có nước đục chảy xiết, vì việc xác định đáy đường là rất khó khăn. Một mẹo hữu ích để đánh giá mực nước trên đoạn đường là dựa vào bánh xe của các phương tiện đi phía trước hoặc sử dụng cây gậy dài để xác định độ sâu. Nếu các phương tiện khác vẫn di chuyển an toàn qua vùng nước chảy, thì tài xế có thể cân nhắc cho xe tiếp tục di chuyển theo. Tuy nhiên, nếu nước lên quá nửa bánh xe, điều này có nghĩa là không an toàn để tiếp tục di chuyển, và tài xế cần phải chờ cho đến khi nước rút hoặc quay đầu để di chuyển hướng khác.

Trên những đoạn đường nơi đáy đường rõ ràng và hướng dòng chảy ổn định, ví dụ như những con suối cạn, tài xế có thể quyết định cho xe di chuyển sau khi đã đảm bảo rằng điều kiện an toàn đủ được đáp ứng. Điều kiện an toàn có thể bao gồm mực nước thấp ở mức cho phép, gầm xe cao, và hai cầu. Đối với các xe có gầm thấp, hoặc khi chỉ có một cây cầu, quay đầu hoặc chờ đợi nước rút là phương án an toàn nhất.

Rất quan trọng là không nên lái xe ngược dòng nước chảy, vì điều này có thể dẫn đến việc mất kiểm soát của xe. Đồng thời, cũng cần phải cẩn trọng khi lái qua vùng nước chảy song song với các phương tiện khác, vì nước có thể đẩy xe ngang và làm mất kiểm soát.

Khi lái xe qua khu vực nước chảy, tài xế cần về số thấp, giữ đều ga để nước không bị hút vào ống xả. Lưu ý không đi tốc độ quá cao vì sẽ tạo ra sóng đẩy về hai phía và tràn lên nắp ca-pô, khiến các phương tiện khác, đặc biệt là xe máy bị nước hất ngã.

Nhìn chung, lái xe qua vùng có nước chảy, đặc biệt là chảy siết là việc làm nguy hiểm, mang rất nhiều rủi ro cho cả người và phương tiện. Do đó quay đầu đổi hướng khác hoặc chờ nước rút là lựa chọn an toàn hơn việc lái xe qua dòng chảy.

Nguồn: Internet

Bài trước Bài sau