Lái xe ban đêm không bật đèn sẽ bị phạt như thế nào?

Lái xe ban đêm không bật đèn sẽ bị phạt như thế nào?

Khi tham gia giao thông mà không bật đèn vào ban đêm theo khung giờ quy định hoặc theo nơi quy định, tài xế có thể bị phạt hoặc nặng hơn là sẽ bị tước giấy phép lái xe.

Đèn là một bộ phận quan trọng không thể thiếu trong bố cục một chiếc xe hoàn chỉnh. Đèn giữ vai trò chiếu sáng, đảm bảo an toàn cho người trên xe khi di chuyển vào ban đêm hoặc trong điều kiện thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế hay đường đi xấu nhiều chỗ lồi lõm.

Hầu hết trên thế giới đều có quy định yêu cầu tài xế khi tham gia giao thông phải đảm bảo phương tiện xe cơ giới mình sử dụng được trang bị đầy đủ các loại đèn. Khi đi vào ban đêm hay những nơi quy định thì bắt buộc phải bật đèn để đảm bảo an toàn.

Căn cứ theo Luật Giao thông đường bộ 2008 và quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển các loại phương tiện cơ giới (xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, máy kéo, xe máy chuyên dùng,...) bắt buộc phải bật đèn chiếu sáng trong một số trường hợp và theo khung giờ nhất định. Cụ thể như sau:

- Điều khiển xe trong hầm đường bộ, buộc phải bật đèn chiếu sáng, quy định với mọi khung thời gian.

- Điều khiển xe di chuyển trong điều kiện sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn, quy định với mọi khung thời gian.

- Điều khiển xe di chuyển vào ban đêm, trong điều kiện thời tiết bình thường, không thuộc trường hợp chạy xe trong hầm đường bộ, bắt buộc phải bật đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ hôm trước đến 5 giờ hôm sau.

Đối với các trường hợp vi phạm lỗi không bật đèn chiếu sáng oto, người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt hành chính. Mức phạt sẽ tùy thuộc vào mức độ lỗi và loại phương tiện.

Cụ thể, Khoản 3 Điều 5 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định, người điều khiển xe tham gia giao thông như không sử dụng hoặc sử dụng không đủ đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau; khi chạy trong điều kiện sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn hoặc chạy trong hầm đường bộ sẽ bị phạt tiền từ 800.000 - 1.000.000 đồng.

Trường hợp điều khiển xe vi phạm lỗi không bật đèn theo quy định và gây tai nạn giao thông thì người lái xe sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 – 4 tháng tùy theo mức độ nghiêm trọng của vụ việc.

 

Bài trước Bài sau