Ôtô, xe máy dừng đèn đỏ ở làn có mũi tên cho phép rẽ phải thì có bị phạt hay không?

Ôtô, xe máy dừng đèn đỏ ở làn có mũi tên cho phép rẽ phải thì có bị phạt hay không?

Việc điều khiển ôtô, xe máy dừng đèn đỏ trên làn cho phép rẽ phải, là khu vực giao lộ có biển “Đèn đỏ được phép rẽ phải” là vi phạm luật giao thông và sẽ bị xử phạt theo quy định.

Đã có nhiều người thắc mắc về vấn đề dừng đèn đỏ trên làn được cho phép rẽ phải. Có trường hợp lực lượng chức năng không xử phạt, nhưng cũng không ít các trường hợp đã bị lập biên bản. Vậy thì dừng ở làn cho phép rẻ phải có bị phạt hay không? Mức xử phạt sẽ như thế nào?

Theo báo Thanh Niên, luật sư Nguyễn Hùng Quân (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, theo nguyên tắc khi tham gia giao thông trên đường, người điều khiển phương tiện phải tuân thủ các quy định của Luật giao thông đường bộ năm 2008. Cụ thể tại khoản 1 điều 9 quy định như sau: "Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ".

Trên lòng đường được chia thành hai chiều bằng vạch kẻ hoặc dải phân cách (người ta hay gọi là con lươn), và được chia thành nhiều làn cho xe đi cùng chiều bằng vạch kẻ đường để dành cho nhiều phương tiện tham gia giao thông với đủ kích thước, tải trọng và tốc độ khác nhau.

Để đảm bảo cho sự an toàn của phương tiện và bản thân thì người tham gia giao thông phải đi đúng làn đường quy định với tốc độ cho phép và chỉ được chuyển làn ở những nơi cho phép. Khi chuyển làn phải bật tín hiệu thông báo, điều chỉnh tốc độ phù hợp và phải đảm bảo an toàn.

Trên thực tế, tại các giao lộ hay vòng xoay khi đèn đỏ, phương tiện sẽ được phép rẽ phải nếu có thêm đèn tín hiệu hoặc biển báo phụ cho phép hoặc là cả 2 như hình trên. Tuy nhiên, lưu lượng xe tham gia giao thông quá nhiều vào những giờ cao điểm nên một số người đã lấn sang dừng phương tiện qua làn được phép rẽ phải để chờ đèn đỏ. Điều này khiến những phương tiện phía sau không thể rẽ, gây ùn tắc giao thông.

Mặc dù vậy, để xác định dừng xe thế nào, ở đâu là vi phạm luật, cần làm rõ 2 trường hợp.

Biển báo R.411. Ảnh: google.com

Thứ nhất, nếu ở ngã tư không có cắm biển báo R.411 (Biển báo hướng đi trên mỗi làn phải theo) hoặc trên mặt đường không có kẻ vạch mà chỉ có biển đèn đỏ được rẽ phải, thì người đứng chờ trên làn này không sai luật.

Thứ hai, nếu ở ngã tư có cắm biển báo R.411 (Biển báo hướng đi trên mỗi làn phải theo) hoặc trên mặt đường có kẻ vạch thì làn bên phải chỉ dành cho rẽ phải, những phương tiện đi thẳng mà đứng chờ đèn đỏ ở làn này là vi phạm luật.

Đối với người điều khiển xe ô tô và các loại tương tự xe ô tô vi phạm lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường, mức phạt hành chính từ 300.000 - 400.000 đồng (theo Điểm i, Khoản 34, Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP).

Tương tự, với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 100.000- 200.000 đồng; theo quy định tại điểm a, khoản 1, điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Để an toàn cho người tham gia giao thông và phương tiện tham gia giao thông, nên đi đúng làn đường theo bảng và tín hiệu đèn giao thông. Không nên chen hay lấn làn, tránh vi phạm những lỗi giao thông và luôn giữ an toàn khi tham gia giao thông, tuân thủ theo pháp luật.

Bài trước Bài sau